ว่ากันว่ากีฬาใคร ๆ ก็เล่นได้หากขอเพียงมีใจรักก็สามารถที่จะเล่นกีฬาได้ แต่จะเล่นได้ดีหรือไม่นั้นเป็นอีกเรื่องที่จะต้องขึ้นอยู่กับความทุ่มเท และความมีวินัยใส่ใจฝึกซ้อมที่มากพอหรือไม่ต่างหาก ที่จะเป็นตัวการันตีได้ว่านักกีฬาคนนั้นจะประสบความสำเร็จหรือไม่ และว่ากันว่าอายุเป็นเพียงแค่ตัวเลข จะอายุมากหรือน้อย จะหนุ่มหรือเด็ก หรือจะคนแก่ ก็ยังมีโอกาสที่จะแสดงศักยภาพทางด้านกีฬาออกมาได้เช่นเดียวกัน แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีข้อจำกัดเพราะเมื่อมีอายุที่มากขึ้น การเลือกเล่นชนิดกีฬาให้เข้ากับสภาพความแข็งแรงของร่างกายก็เป็นสิ่งสำคัญ และจำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงมาเป็นอันดับต้น ๆ เพราะคงไม่ใช่กีฬาทุกชนิดที่จะเล่นได้ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีกีฬาที่เหมาะสำหรับคนที่มีอายุ เพราะก็มีกีฬาอยู่ไม่น้อยเหมือนกันที่บอกเลยว่าอายุเป็นเพียงตัวเลขจริง ๆ ยกตัวอย่างเช่นกีฬายิงปืน เป็นต้น

และนักกีฬายิงปืนที่มีอายุค่อนข้างมากแต่ยังคงประสบความสำเร็จอยู่ในวงการกีฬายิงปืนคนหนึ่งที่เห็นจะไม่พูดถึงเขาไม่ได้ ก็คือ เศวต เศรษฐาภรณ์ ชายวัย 56 ปี ดีกรีนักกีฬายิงปืนเป้าบินชายคนไทยคนแรกที่ได้ตั๋วร่วมเข้าแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ซึ่งมีประเทศญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน โดยต้องบอกเลยว่าประวัติของนักกีฬาชายคนนี้ไม่ธรรมดาเอามาก ๆ ไปทำความรู้จักกับเขาเลยดีกว่า

เศวต เศรษฐาภรณ์ หรือ แซม เกิดวันสงกรานต์ คือ 13 เมษายน 2506 เขาหาเลี้ยงชีวิตด้วยอาชีพนักบินเป็นเวลาหลายปี จนกระทั่งมีอายุได้ 41 ปี มารดาก็ขอให้ลาออกจากการเป็นนักบินเนื่องจากเป็นห่วงกลัวเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตกเหมือนกับเพื่อนของเขา ซึ่งการตัดสินใจทำตามความต้องการของคุณแม่ในครั้งนั้นกลับกลายเป็นอีกหนึ่งจุดเปลี่ยนที่สำคัญในชีวิตของแซม โดยเมื่อลาออกจากการเป็นนักบิน เขาก็หันมาจับปืนเพื่อฝึกซ้อมเป็นนักกีฬายิงปืน โดยประเภทกีฬายิงปืนที่เขาเลือก คือ นักกีฬายิงเป้าบิน ซึ่ง แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทแทรปและประเภทสกีต ซึ่งเขาถนัดและชอบแทรปมากกว่า เขาจึงทุ่มเทฝึกซ้อมเรื่อยมา แต่ใครจะรู้ว่าใช้เวลาเพียงแค่ปีเดียวในวัย 42 ปี แซมก็สามารถพาตัวเองไปติดเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยได้สำเร็จ แต่เส้นทางในวงการกีฬาของเขาก็ใช่ว่าจะราบรื่น เพราะกว่า 15 ปีที่เขาต้องล้มลุกคลุกคลานอยู่ในเส้นทางสายนี้ ไม่ง่ายเลยกว่าเขาจะสามารถสร้างประวัติในการเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก 2020 ในครั้งนี้ได้

เป็นอย่างไรกันบ้างกับประวัติของเศวต เศรษฐาภรณ์ เห็นแบบนี้แล้ว หลายคนคงมีกำลังใจในการที่จะเดินตามเส้นทางความฝันของตนเองกันดูบ้างแล้วใช่ไหมล่ะ แซมเป็นตัวอย่างที่ดีที่ทำให้เห็นว่าความฝันนั้นไม่มีวันหมดอายุ มันจะต้องมีประตูความสำเร็จบานใดบานหนึ่งเปิดรออยู่สำหรับคนที่ไม่ยอมแพ้และมีความมุ่งมั่นมากพอ เรามาส่งใจเชียร์แซมให้เขาสามารถคว้าเหรียญมาครองให้สำเร็จกันเถอะ