เป็นที่ทราบกันดีว่ากีฬายิงปืนนั้นเป็นกีฬาที่ต้องอาศัยสมาธิขั้นสูง เพราะเป็นกีฬาที่ต้องต่อสู้กับจิตใจตนเอง เป็นกีฬาที่ต้องพัฒนาความสามารถตนเองไปพร้อม ๆ กับการฝึกสมาธิ เพราะในการแข่งขันจริงนั้นใช้ระยะเวลาสั้นเพียงชั่วอึดใจเดียวเท่านั้น ดังนั้นพลังในการจดจ่อจึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง กีฬาชนิดนี้ไม่เน้นว่าต้องมีร่างกายแข็งแรงมากมายอะไรนัก เพราะไม่ใช่กีฬาปะทะกัน แถมส่วนสูงจะมีมากหรือน้อยก็ไม่ได้เป็นประเด็นสำคัญสักเท่าไรด้วย

อย่างที่รู้กันว่ากีฬาชนิดนี้ มีองค์ประกอบสำคัญอยู่ด้วยกัน 3 ส่วนหลัก ๆ คือ ปืน กระสุน และเป้า ดังนั้นกีฬาชนิดนี้หากใครอยากฝึกฝนจนเกิดความชำนาญถึงขั้นเป็นนักกีฬาก็คงต้องมีการลงทุนกันอยู่มากพอสมควร ซึ่งเรื่องนี้ครอบครัว “ภูริหิรัญพัชร์” ทราบเป็นอย่างดี เพราะตลอดระยะเวลากว่า 7 ปี ที่ “กัปตัน อิสรานุอุดม ภูริหิรัญพัชร์” ลูกชายของพวกเค้าใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการเอาจริงเอาจังในการฝึกซ้อมจนกระทั่งประสบความสำเร็จด้วยการคว้าตั๋วโอลิมปิก 2020 ในนามนักกีฬายิงปืนไทยคนแรกที่อายุน้อยที่สุด ด้วยวัยเพียง 15 ปีได้สำเร็จ เราไปรู้จักกับหนุ่มน้อยคนนี้และเบื้องหลังความสำเร็จของเค้าให้มากขึ้นกันดีกว่า

“กัปตัน” หนุ่มน้อยผู้มีใจรักในกีฬายิงปืนและพกความมุ่งมั่นมาเต็มเปี่ยม

กัปตันเกิดและเติบโตที่จังหวัดนครราชสีมา คุณแม่ “พรพักตร์ ภูริหิรัญพัชร์” เริ่มเห็นแววความชอบในปืนของกัปตันตั้งแต่เค้าอายุได้เพียง 2 ขวบ และได้เริ่มส่งเสริมให้เค้าฝึกซ้อมเล่นกีฬาชนิดนี้อย่างจริงจังตอนลูกชายอายุได้ 8 ขวบ โดยกัปตันเริ่มต้นจากการหัดเล่นปืนสั้นอัดลม ซึ่งเป็นกีฬายิงปืนพื้นฐานขั้นตนของนักกีฬายิงปืนทุกคน ก่อนที่เค้าจะค้นพบว่าตนเองเหมาะกับการยิงปืนสั้นระยะ 25 เมตร

กัปตันเริ่มจากการเข้าร่วมการคัดตัวเพื่อเป็นนักกีฬาแห่งชาติ โดยการันตีความสามารถด้วยเหรียญทองระดับภาค และถึงแม้เค้าจะไม่ได้ร่วมแข่งขันกีฬาแห่งชาติอย่างที่ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรกเพราะติดการแข่งขันที่ต่างประเทศ แต่เค้าก็สามารถติดทีมชาติได้ตั้งแต่เค้ามีอายุเพียง 14 ปีเท่านั้น และเค้ายังใช้เวลาแค่เพียงปีเดียวในการฝึกซ้อมและก้าวขึ้นมาเป็นนักกีฬายิงปืนที่อายุน้อยที่สุดในวงการกีฬายิงปืนประเทศไทยที่สามารถคว้าตั๋วไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่จะถูกจัดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นได้สำเร็จ ซึ่งใคร ๆ ต่างก็รู้กันดีว่ากีฬาโอลิมปิกเป็นหนึ่งในสุดยอดการแข่งขันกีฬาที่นักกีฬาทุกคนใฝ่ฝันถึง

และความฝันของกัปตันก็ไม่ได้จบอยู่แค่การเป็นผู้เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก เค้ายังฝันที่จะมีโอกาสสักครั้งที่จะคว้าชัย นำเหรียญทองกลับมาให้ครอบครัวและคนไทยทุกคนได้ภาคภูมิใจอีกด้วย ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่กัปตันจะทุ่มเทแรงใจแรงกายทั้งหมดที่มีของเค้าไปกับการฝึกซ้อมกีฬายิงปืน ดังคติประจำใจของเค้าที่ว่า “อดทน มุ่งมั่น ตั้งใจ เพื่อคว้าชัยในโอลิมปิก”

จะเห็นได้ว่ากัปตัน อิสรานุอุดม เป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่เยาวชนไทยในเรื่องของความมุ่งมั่นตั้งใจได้เป็นอย่างดี ดังนั้นเราทุกคนมาเอาใจช่วยให้หนุ่มน้อยอนาคตไกลคนนี้สามารถสานฝันของตนเองและครอบครัว ตลอดจนคนไทยทั้งประเทศโดยการคว้าเหรียญจากการแข่งขันกีฬายิงปืนในโอลิมปิก 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่นให้สำเร็จกันดีกว่า